Hướng dẫn cách điều trị bệnh dịch tả gà nhanh khỏi

Bệnh dịch tả gà là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất đối với gia cầm. Vì vậy, việc phòng ngừa bệnh là hết sức quan trọng. Người chăn nuôi cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa hiệu quả như tiêm phòng vaccine, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, cách ly gà bệnh và tiêu hủy gà chết đúng quy định.

Giới thiệu tổng quan về bệnh dịch ở tả

Giới thiệu tổng quan về bệnh dịch ở tả

Bệnh dịch tả gà, hay còn được biết đến với tên gọi bệnh Newcastle, là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất ở gia cầm, gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng cho ngành chăn nuôi. Nguyên nhân gây bệnh là virus Newcastle (NDV), lây lan nhanh chóng qua đường hô hấp, tiêu hóa và tiếp xúc trực tiếp với gà bị nhiễm bệnh.

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng bệnh dịch tả gà

Gà ở mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh do siêu vi trùng thuộc nhóm Paramyxovirus, với biểu hiện chính là xuất huyết và viêm loét đường tiêu hóa. Bệnh lây lan nhanh chóng và gây thiệt hại nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến toàn bộ đàn gà bị nhiễm bệnh.

Mặc dù virus dễ bị tiêu diệt bởi các loại thuốc sát trùng thông thường, nhưng nó có thể tồn tại trong môi trường mát trong nhiều năm. Bệnh chủ yếu lây lan qua đường hô hấp, tiêu hóa và tiếp xúc trực tiếp với gà bị nhiễm bệnh.

Virus có thể tồn tại trong môi trường từ vài ngày đến vài tháng, tùy thuộc vào điều kiện nhiệt độ và độ ẩm. Thời gian ủ bệnh của gà trung bình là từ 5 đến 6 ngày, và có thể thay đổi từ 2 đến 15 ngày dựa trên kinh nghiệm thực tế.

Con đường lây truyền bệnh

Bệnh dịch tả gà có thể lây lan ở mọi độ tuổi, đặc biệt gà con có tỷ lệ mắc bệnh cao. Theo nghiên cứu mới nhất, virus dịch tả gà có thể lây truyền qua trứng do nhiễm trong ống dẫn trứng hoặc vỏ trứng bị nhiễm khi ấp và đẻ.

Ngoài ra, bệnh dịch tả gà cũng có thể lây qua tiếp xúc trực tiếp giữa gà khỏe mạnh và gà nhiễm bệnh. Môi trường chăn nuôi chứa vi khuẩn gây bệnh, nếu không được khử trùng kỹ lưỡng cũng là nguyên nhân gây ra bệnh.

Virus gây bệnh dịch tả ở gà có khả năng xâm nhập vào cơ thể thông qua đường hô hấp, tiêu hóa, da, niêm mạc khi tiếp xúc với thức ăn, nước uống và môi trường nhiễm bệnh. Do các đường lây bệnh dễ dàng, dịch tả gà rất phổ biến và lây lan nhanh chóng.

>> Xem thêm: Bệnh cúm ở gà: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị hiệu quả

Triệu chứng của bệnh dịch tả ở gà

Triệu chứng của bệnh dịch tả ở gà

Bệnh dịch tả gà biểu hiện qua nhiều triệu chứng khác nhau, tùy thuộc vào từng thể bệnh. Hiện nay, có 3 thể dịch tả với các triệu chứng đặc trưng. Trực tiếp đá gà thomo c3 sẽ tổng hợp các triệu chứng của cả 3 thể để cung cấp thông tin tổng quan, giúp người chăn nuôi nhận biết và điều trị bệnh một cách chính xác và nhanh chóng nhất.

Thể cấp tính

Đây là một loại bệnh diễn biến nhanh, có tỷ lệ và thời gian tử vong cao, thường trong khoảng 25-48 giờ. Các triệu chứng tiêu biểu bao gồm gà ngừng ăn, mệt mỏi, uể oải, gục đầu, sốt và khó thở.

Trong thể bệnh cấp tính, gà thường biểu hiện háo hức, khát nước và uống liên tục, lông rối, mệt mỏi, thường đứng và nằm im một chỗ. 

Các dấu hiệu nghiêm trọng hơn bao gồm mệt mỏi, xuất huyết, chảy dịch từ mũi và mỏ, sưng phồng, khó thở nặng và tiêu chảy kéo dài với phân xám xanh. 

Đối với gà đẻ, triệu chứng rõ ràng nhất là giảm sản lượng trứng nhanh chóng, trứng nhỏ, xuất huyết và tỷ lệ tử vong có thể lên đến 100%.

Gà bị ốm không ăn nhiều, uống nước nhiều, lông rối, sốt cao 42-43°C, hắt hơi, sổ mũi, khó thở, mào và yếm tím bầm, từ mũi chảy ra chất nhầy. Gà bị rối loạn tiêu hóa, thức ăn không tiêu hóa được và phân nhão do quá trình lên men. 

Khi đặt gà ngược, nước chảy ra có mùi chua. Vài ngày sau, phân của gà sẽ trở nên chảy và có màu nâu sẫm, trắng xanh hoặc trắng xám. Niêm mạc hậu môn xuất hiện tia máu đỏ.

Ở gà trưởng thành, triệu chứng hô hấp không rõ ràng như ở gà non. Đối với gà đẻ, sản lượng trứng giảm hoặc ngừng hoàn toàn sau khi nhiễm bệnh từ 7-21 ngày.

Thể mãn tính

Thể mãn tính thường xuất hiện sau mỗi đợt dịch, với các triệu chứng như đầu gà bị ngoẹo sang một bên, chân dần liệt, đầu mỏ gục xuống, gà di chuyển khó khăn và mất thăng bằng, thậm chí xoay vòng tròn khi di chuyển. Trong tình trạng này, gà sẽ mất sức và chết do sự rối loạn trong hệ thống hô hấp và thần kinh.

Bệnh tích dịch tả ở gà như thế nào

Bệnh tích dịch tả ở gà như thế nào

Thể cấp tính: Miệng và mũi gà có dịch nhầy màu đục, niêm mạc miệng, mũi và khí quản xuất huyết và viêm phủ màng nhầy chứa Fibrin. Các cấu trúc liên kết ở vùng đầu, cổ và hầu bị thấm dịch xuất huyết và có màu vàng.

Thể mãn tính: Bệnh thường xuất hiện ở niêm mạc dạ dày, với các tuyến tiết huyết màu đỏ, hình tròn như đầu đinh ghim. Các điểm xuất huyết này có thể tụ hợp thành từng dải. Ngoài ra, ruột non cũng bị xuất huyết và viêm. 

Trong trường hợp bệnh kéo dài, có thể xuất hiện các nốt loét hình tròn, hình bầu dục hoặc giống cúc áo. Nếu bệnh nặng, các nốt loét có thể lan xuống ruột già và ruột non, xuất hiện các đám mỡ thoái hóa nhẹ màu vàng. 

Thận phù nhẹ có màu nâu xám. Bao tim, xoang ngực và bề mặt xoang ức cũng có xuất huyết. Hoàn và buồng trứng cũng có thể xuất hiện vết hoặc đám máu, và trứng non có thể vỡ trong bụng.

>> xem thêm: Bệnh sưng phù đầu ở gà là gì? Cách chữa bệnh sưng phù đầu ở gà

Phương pháp phòng bệnh dịch tả gà

Virus gây bệnh Newcastle tấn công tế bào vật chủ và ngăn chặn sự sản xuất interferon, do đó không nên tiêm các loại vaccine virus khác trong vòng 5 – 7 ngày sau khi đã chủng ngừa Newcastle. Để phòng bệnh hiệu quả, cần điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý và bổ sung các loại vitamin, khoáng chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng. Hiện nay, lịch chủng ngừa phổ biến cho gà bao gồm:

– Sử dụng vaccine Lasota qua đường nhỏ mắt hoặc mũi miệng khi gà được 7 ngày tuổi. – Do miễn dịch không ổn định, tiếp tục sử dụng vaccine Lasota qua đường nhỏ mắt khi gà được 21 ngày tuổi. – Gà cần được tiêm phòng lần thứ ba bằng vaccine Newcastle hệ 1 dưới da khi đạt 2 tháng tuổi, sau đó cần tiêm phòng định kỳ mỗi 6 tháng.

Đối với gà hướng thịt, có thể sử dụng kháng thể Hanvet KTG để phòng bệnh từ tuần tuổi đầu tiên cho đến khi xuất chuồng, với liều tiêm từ 1-2ml/con và tiêm nhắc lại sau 10 – 14 ngày hoặc cho uống với liều gấp đôi.

Điều trị bệnh dịch tả ở gà

Bệnh này do virus gây ra, nhưng hiện nay đã có kháng thể đặc hiệu để điều trị bệnh rất hiệu quả, đó là kháng thể Hanvet KTG.

– Sử dụng kháng thể Hanvet KTG để tiêm vào bắp hoặc dưới da của gà với liều từ 2-4 ml mỗi con, tiêm liên tiếp trong 2 ngày. – Bổ sung các loại thuốc bổ để hỗ trợ sức khỏe cho gà như thuốc điện giải, đường Glucose, Bcompvit, Hanminvit super, HanlevitC. 

Kết hợp sử dụng một số loại kháng sinh trộn vào thức ăn hoặc nước uống để chống nhiễm trùng cho đàn gà như Hamcoli forte, Gentacostrim, Enrotril-100, Hampiseptol.

Kết luận

Bệnh dịch tả gà gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho ngành chăn nuôi gia cầm, không chỉ gây thiệt hại kinh tế lớn mà còn ảnh hưởng đến an ninh lương thực. Vì vậy, việc phòng ngừa bệnh là vô cùng quan trọng.