Bệnh sưng phù đầu ở gà là gì? Cách chữa bệnh sưng phù đầu ở gà

Bệnh sưng phù đầu ở gà hay còn được biết đến với tên gọi viêm mũi truyền nhiễm hoặc bệnh Coryza, là một căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao. Đây là bệnh khá phổ biến tại nhiều quốc gia, nhất là ở các trại chăn nuôi lớn. 

Hãy cùng trực tiếp thomo hôm nay tìm hiểu thêm về bệnh sưng phù đầu ở gà và các phương pháp điều trị hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Gà bị sưng phù đầu mặt là bệnh gì

Gà bị sưng phù đầu mặt là bệnh gì

Bệnh sưng phù đầu ở gà là một bệnh cấp tính, do vi khuẩn Haemophilus paragallinarum gây ra. Đây là một trong những bệnh lây lan nhanh chóng trong đàn gà, chỉ trong vòng 1-2 ngày nếu không được phát hiện và cách ly kịp thời thì toàn bộ đàn có thể bị nhiễm bệnh.

Gà ở mọi lứa tuổi đều có thể mắc phải bệnh này, nhưng những con gà thành niên từ 2 tháng tuổi trở lên thường có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn. Gà con cũng có nguy cơ mắc bệnh nếu sức đề kháng kém và có tiếp xúc trực tiếp với nguồn lây nhiễm.

Bệnh này không chỉ nguy hiểm ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia khác, và thường khiến gà giảm sút khả năng ăn uống đáng kể. Tuy tỷ lệ tử vong thường dưới 5%, nhưng nếu không được chăm sóc cẩn thận trong quá trình điều trị, tỷ lệ tử vong có thể tăng cao.

Triệu chứng cho biết bệnh sưng phù đầu ở gà

Bệnh sưng phù đầu ở gà là một tình trạng phổ biến xảy ra ở mọi giai đoạn phát triển của gà, nhất là từ khi chúng được 4 tuần tuổi trở lên. Ban đầu, bệnh thường biểu hiện qua các triệu chứng như khó thở, chảy nước mũi, sưng mặt và hốc mắt, hoặc viêm kết mạc.

Sau khoảng 10 – 12 ngày ủ bệnh, các triệu chứng này sẽ chuyển biến rõ rệt hơn, gà sẽ bị sưng phù đầu toàn diện, dịch viêm chảy từ mũi ban đầu trong suốt sau đó chuyển thành dạng vón cục như mủ trắng, và cảm giác cứng khi chạm vào, khiến cho hai bên mũi phình to và gây khó thở cho gà. 

Ngoài ra, gà còn bị chảy nước mắt do viêm kết mạc, làm cho mí mắt sưng tấy, gà khó mở mắt hoàn toàn hoặc chỉ mở được một phần, dẫn đến chán ăn, suy yếu và có thể dẫn tới tử vong.

Thông thường, các triệu chứng này kéo dài khoảng hai tuần. Sau khi bệnh khỏi hoàn toàn, gà sẽ có khả năng miễn dịch trong khoảng 2-3 tháng. Tuy nhiên, các cá thể đã hồi phục vẫn có khả năng mang mầm bệnh và có thể lây nhiễm cho những con khác trong đàn.

Tỷ lệ tử vong trong các đàn gà mắc bệnh sưng phù đầu ở gà dao động từ 10-15%, không phải là tỷ lệ quá cao. Tuy nhiên, nếu gà bị nhiễm thêm một loại vi khuẩn khác trong quá trình bệnh, tình trạng bệnh có thể trở nên nghiêm trọng hơn, và tỷ lệ tử vong có thể tăng lên đến 35-40%.

>> xem thêm: Cách điều trị bệnh viêm ruột hoại tử ở gà hiệu quả

Cách chữa bệnh sưng phù đầu gà hiệu quả

Cách chữa bệnh sưng phù đầu gà hiệu quả

Do bệnh này được gây ra bởi vi khuẩn, nên việc điều trị hiệu quả nhất là sử dụng thuốc kháng sinh. Người nuôi gà có thể áp dụng các biện pháp sau:

  • Tiêm NORFLOXACIN vào vùng bắp thịt hoặc dưới da trong 5 ngày liên tục. Cần tham khảo ý kiến và chỉ dẫn của bác sĩ thú y hoặc nhà thuốc để đảm bảo thực hiện đúng cách.
  • Cho gà uống thuốc TERRA-COLIVIT, liều lượng 2 gram cho mỗi lít nước, trong vòng 5 ngày. Thuốc này không chỉ giúp phòng ngừa các tác nhân gây bệnh khác mà còn thúc đẩy sự tăng trọng và tăng sản lượng trứng, cải thiện tỷ lệ trứng phôi trong đàn.
  • Sau 5 ngày sử dụng thuốc kháng sinh, nếu gà có dấu hiệu hồi phục, có thể ngừng sử dụng thuốc kháng sinh và chuyển sang dùng men Navet-Biozym trong 7 ngày tiếp theo để hỗ trợ quá trình phục hồi sức khỏe cho đàn gà.

Trong trường hợp gà vẫn không thuyên giảm sau khi áp dụng các biện pháp trên, người chăn nuôi cần liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để nhận được sự hỗ trợ kịp thời. 

Ngoài ra, nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy có tác nhân kế phát can thiệp vào, cần liên hệ với cơ sở thú y để có biện pháp xử lý thích hợp.

Phòng bệnh sưng phù đầu ở gà

Phòng bệnh sưng phù đầu ở gà

Trong mọi hoàn cảnh, việc phòng ngừa bệnh là biện pháp hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe cho đàn gà.

Áp dụng nguyên lý nuôi gà theo đàn, cùng vào và cùng ra

Điều cần chú ý đặc biệt đối với bệnh này là những con gà đã khỏi bệnh vẫn có khả năng truyền nhiễm cho các cá thể khỏe mạnh khác. Vì vậy, để tránh nguy cơ lây lan bệnh từ đàn gà cũ sang đàn gà mới, cần kiên quyết không cho chúng ở chung hoặc nuôi tại cùng một khu vực.

Giữ vệ sinh khu vực chăn nuôi thât sạch sẽ

Để loại bỏ hoàn toàn các mầm bệnh nguy hiểm trong môi trường chăn nuôi, cần thực hiện vệ sinh thường xuyên các chuồng trại và máng ăn uống cho sạch sẽ. Đặc biệt, việc phun thuốc sát trùng định kỳ vào khu vực chăn nuôi nên được tiến hành ít nhất 2 lần mỗi tuần.

Tránh cho gà bệnh tiếp xúc với các con gà khỏe mạnh

Khi nhận thấy dấu hiệu bệnh sưng phù đầu ở gà trên bất kỳ cá thể nào, cần ngay lập tức tiến hành cách ly và chẩn đoán bệnh. Đặc biệt, ngay cả khi gà đã bình phục, cũng nên tiếp tục nuôi nhốt riêng để bảo vệ sức khỏe của những con gà khác trong đàn vẫn đang khỏe mạnh.

Bổ sung thuốc kháng sinh tăng miễn dịch cho gà

Hãy bổ sung kháng sinh cho gà bằng cách trộn vào thức ăn hoặc nước uống của chúng. Bên cạnh đó, cần kết hợp thêm các loại vitamin và khoáng chất để tăng cường sức đề kháng. 

Các chất bổ sung này có thể được hòa tan vào nước uống theo định kỳ, đặc biệt quan trọng trong những giai đoạn gà bị stress hoặc khi có sự thay đổi thời tiết, làm tăng nguy cơ gà mắc các bệnh như cảm cúm và suy giảm sức đề kháng.

Tiêm vắc xin khi gà đủ tuổi

Để đảm bảo gà luôn có miễn dịch chống lại các loại bệnh, người nuôi cần tiêm vắc xin định kỳ cho đàn gà khi chúng đạt đến độ tuổi phù hợp. Đặc biệt, để phòng ngừa bệnh sưng phù đầu, có thể tiêm vắc xin ngừa 4 loại bệnh bao gồm dịch tả, viêm phế quản, hội chứng giảm đẻ, và hội chứng sưng phù đầu.

bệnh sưng phù đầu ở gà không quá nguy hiểm, người chăn nuôi cần trang bị đầy đủ kiến thức để có thể xử lý tại nhà. Mong rằng thông qua bài viết này, người chăn nuôi sẽ hiểu rõ hơn về căn bệnh này và giúp đàn gà của bạn luôn khỏe mạnh. Chúc bạn thành công và có đàn gà khỏe mạnh!